TRANG CHỦ / TIN TỨC - SỰ KIỆN / THÔNG TIN TRONG NƯỚC / Hội thảo chia sẻ khuyến nghị tại diễn đàn lao động di cư ASEAN lần thứ 6
Diễn đàn lao động Di cư ASEAN là hoạt động nhằm thúc đẩy di cư an toàn từ các quốc gia trong khu vực ASEAN. Hoạt động này được tổ chức thường niên với sự tham gia của đại diện Chính phủ, người lao động, người sử dụng lao động và các tổ chức dân sự xã hội. Năm 2013, Diễn đàn được tổ chức tại Brunei Darusalem, với nội dung tập trung thảo luận những hoạt động hỗ trợ thu thập, phân tích và chia sẻ thông tin về lao động di cư ở cả quốc gia tiếp nhận và quốc gia phái cử cũng như đẩy mạnh xây dựng cơ chế giải quyết khiếu nại có hiệu quả thông qua việc đưa ra các khuyến nghị.
Cục Quản lý lao động ngoài nước nhận thấy để thực hiện được các khuyến nghị của diễn đàn nêu trên, cần có sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức dân sự xã hội và đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Được sự hỗ trợ của Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision), ngày 10/3/2014, Cục Quản lý lao động ngoài nước tổ chức Hội thảo chia sẻ các Khuyến nghị của Diễn đàn nêu trên tới các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đồng thời thảo luận những nội dung doanh nghiệp dịch vụ có thể triển khai để thực hiện khuyến nghị. Tham dự Hội thảo có đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước, Vụ Hợp tác Quốc tế, Hiệp hội xuất khẩu lao động, các Tổ chức quốc tế (WORLD VISION, ILO, IOM, UNWOMEN) và đại diện khoảng 50 doanh nghiệp dịch vụ.
Các khuyến nghị bao gồm:
-
Hỗ trợ việc thu thập, phân tích và chia sẻ dữ liệu liên quan đến lao động di cư ở cả các quốc gia tiếp nhận và phái cử lao động:
- Khuyến khích xây dựng và tăng cường các nỗ lực hợp tác liên ngành, bao gồm việc xác định một cơ quan chủ trì để thu thập, phân tích, chia sẻ và làm hài hòa các dữ liệu di cư lao động ở cấp quốc gia;
- Xây dựng một cơ sở dữ liệu cập nhật cấp khu vực về lao động di cư.
- Cân nhắc xây dựng một khung dữ liệu thống kê về di cư lao động của khối ASEAN;
- Tăng cường việc thường xuyên trao đổi và cập nhật thông tin về thị trường lao động, phân tích các xu thế và hình thức;
- Nỗ lực để tổ chức các hoạt động trao đổi thông tin giữa các quốc gia cử và các quốc gia tiếp nhận lao động lao động nhằm đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu đó;
-
Tăng cường các cơ chế khiếu nại và các cơ chế xử lý vấn đề hiệu quả:
- Xây dựng và tăng cường các cơ chế khiếu kiện hiện có dành cho người lao động di cư tại các quốc gia thành viên ASEAN, đảm bảo sự minh bạch, dễ tiếp cận và được đơn giản hóa về thủ tục trong suốt quá trình tuyển dụng;
- Đảm bảo rằng các cơ chế khiếu nại có tính tới yếu tố giới và có tính tới sự dễ bị tổn thương của lao động di cư.
- Hỗ trợ xây dựng một trung tâm dịch vụ "một cửa" dành cho người lao động di cư, hỗ trợ tăng cường khả năng tiếp cận với các cơ chế khiếu kiện và hỗ trợ phiên dịch và tư vấn pháp lý miễn phí cho lao động di cư.
- Đảm bảo thông tin về tình hình hoạt động của các trung tâm dịch vụ nói trên và các cơ chế khiếu nại được phổ biến tới người lao động di cư và gia đình họ thông qua các kênh thông tin phù hợp;
- Đảm bảo và tăng cường vai trò của các tham tán lao động, các đại sứ quán và cán bộ làm công tác lãnh sự để bổ sung thêm các cơ chế khiếu nại dành cho lao động di cư;
- Tăng cường việc chia sẻ kinh nghiệm và thông tin giữa các quốc gia thành viên ASEAN trong việc thực hiện các cơ chế khiếu nại của đất nước mình thông qua việc tập hợp thông tin từ các quy trình giải quyết khiếu nại của người lao động di cư.
- Cân nhắc việc xây dựng các hướng dẫn và công cụ cấp khu vực về việc thiết lập nên các nội dung và tiêu chuẩn chính của các cơ chế khiếu nại dành cho người lao động di cư.